BUSBAR, THANH ĐỒNG CÁI- THANH ĐỒNG MẠ CROM VÀ 3 ỨNG DỤNG PHỔ BIẾN NHẤT

BUSBAR -THANH ĐỒNG CÁI

Busbar, Thanh đồng cái là thanh kim loại dùng để mang dòng điện lớn.

Thường được làm bằng đồng hoặc nhôm, mỗi bảng điện gia đình đều có các thanh cái để phân phối điện xoay chiều đến các dãy cầu dao.

Thông thường, thanh cái không có lớp cách nhiệt và chúng được bảo vệ bằng một vỏ bọc riêng biệt.

Được sản xuất với nhiều hình dạng khác nhau, bao gồm dải phẳng, thanh đặc và thường được cấu tạo từ đồng, đồng thau hoặc nhôm dưới dạng ống đặc hoặc rỗng, các hình dạng này giúp cho việc tản nhiệt tốt hơn.

Trong phân phối điện, thanh cái là một dải hoặc thanh kim loại, thường được đặt bên trong thiết bị đóng cắt, bảng điều khiển và vỏ ngoài thanh cái để phân phối điện dòng cao cục bộ.

Không có lớp cách nhiệt nên thanh cái dễ tái chế hơn; chúng ta không cần phải loại bỏ hoặc đốt cháy bất kỳ vật liệu cách nhiệt nào.

Chúng chỉ đơn giản là một khối kim loại, việc thiếu lớp cách điện trên thanh cái cũng có thể khiến việc ngắt nguồn ở bất kỳ đâu dọc theo chiều dài của thanh cái trở nên dễ dàng hơn.

THANH ĐỒNG CÁI BUSBAR

Là thanh kim loại làm từ chất liệu đồng đỏ hoặc đồng thau dạng hình khối, qua quá trình gia công cắt uốn sẽ tạo nên các thanh cái hình dạng thích hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng.

Được chia thành các dạng như sau: đồng dải, đồng thanh cái dạng thanh, đồng tấm, đồng thanh tròn.

Chế biến thanh đồng là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều bước từ việc xử lý quặng từ trạng thái thô ( quặng đồng thường là quặng sunfua) và sau quá trình tinh chế thì đồng được nấu chảy và đúc thành dạng tấm hình chữ nhật, thỏi, bánh, phôi có đường kính khoảng 20 cm và dài vài mét hoặc bất kỳ hình dạng nào tùy vào mục đích sử dụng.

Đồng thanh cái dạng cuộn và dạng thanh

 

Thanh đồng dạng tròn đặc

Thanh đồng bện

Dây đồng bện tiếp địa xi mạ thiếc dùng để nối các thang máng cáp

ĐẶC TÍNH THANH ĐỒNG

Có tính dẫn điện và dẫn nhiệt cao, có khả năng làm phân chia dòng điện.

Thanh đồng mềm, dễ uốn, dễ kéo sợi, dễ dát mỏng.

Có từ tính nhẹ.

Chống ăn mòn khá tốt trong các môi trường thường : khí quyển, nước, nước biển hay kiềm, axit hữu cơ.

3 ỨNG DỤNG PHỔ BIẾN CỦA THANH ĐỒNG CÁI BUSBAR, DÂY ĐỒNG

Chuyên dùng trong lắp đặt tủ điện, bảng điện, thiết bị dẫn điện cần độ ổn định cao…và sau đây là một vài ứng dụng điển hình thường gặp.

Trong sản xuất tủ điện công nghiệp

Tủ điện là gì?

Tủ điện là nơi chứa các thiết bị điện, các đấu nối, mạch điều khiển, cầu dao…nhằm điều khiển hệ thống cung cấp điện cho một hệ thống phụ tải nào đó và là thiết bị điều khiển, đầu nối phân phối điện, đảm bảo cách ly những thiết bị mang điện với người sử dụng điện trong quá trình vận hành.

Do có tính dẫn điện và dẫn nhiệt cao nên thanh cái đồng thường được sử dụng để lắp đặt tủ điện, lưới điện hoặc phân chia dòng điện từ máy phát điện tới các dây dẫn được kết nối với nó.

Ngoài ra còn là cầu nối trung gian để kết nối các thiết bị trong tủ điện, trạm điện như: máy biến áp, máy cắt, dao cách ly, máy biến điện áp, biến dòng…

Thanh đồng cái cũng chịu tải rất tốt nên tạo ra sự liên kết chặt chẽ với các đường dây và đầu nối thanh cái trong suốt quá trình truyền dẫn điện, điều đó làm tăng sự an toàn trong quá trình sử dụng.

Sản xuất thanh đồng cái cho tủ điện

Bước 1: Chọn đồng thanh cái phù hợp và cắt theo kích thước

Tùy theo yêu cầu về kích cỡ, thiết kế và hệ thống điện mà chúng ta sẽ chọ lựa cái đồng thanh cái phù hợp để gia công cái thanh cái đồng cho phù hợp với từng tủ điện.

Cần lưu ý rằng đồng là chất dẫn nhiệt rất hiệu quả và các thanh đồng sẽ rất nóng sau khi cắt. Sau khi làm nguội thì các thanh cái đồng sẽ được hoàn thiện các cạnh bằng giũa để loại bỏ bất kỳ cạnh thô nào.

Bước 2: Khoan lỗ lên thanh cái đồng

Với mỗi thanh được cắt theo kích thước yêu cầu thì  bước tiếp theo là khoan lỗ trên mỗi đầu. Cũng giống với việc cắt thanh đồng, sự ma sát từ mũi khoan sẽ nhanh chóng làm nóng các thanh.

Những lỗ này sẽ được bắt vít các thanh vào thiết bị đầu cuối . Các lỗ phải càng nhỏ càng tốt để tối đa hóa tiết diện của thanh cái đồng.

 

Gia công để sử dụng lắp tủ điện

Bước 3: Gắn bọc cách điện

Về mặt kỹ thuật thì thanh đồng cái không cần lớp bọc cách nhiệt, nhưng nếu nhiều thanh đồng gắn liền kề nhau với mật độ dày thì chúng ta không hoàn toàn loại bỏ rủi ro sẽ xảy ra.

Nhưng màng bọc co lại làm giảm nguy cơ bị chập, lớp bọc co lại vừa đủ dài để che hết chiều dài giữa hai cực.

Trong lắp đặt thang máng cáp

Thang máng cáp hay thang cáp ( cabble ladder) là một loại thang dẫn được ứng dụng để lắp đặt hệ thống dây cáp, dây điện trong các nhà máy sản xuất công nghiệp, công trình xây dựng như các toàn cao ốc văn phòng, chung cư, trường học.

Thang máng cáp

Dây đồng bện cáp được lắp đặt để kết nối 2 thang máng cáp lại với nhau gọi là dây đồng bện tiếp địa được làm bằng chất liệu đồng nguyên sinh dạng sợi, sau đó được bện chặt bằng máy thành dây đồng.

Do được sản xuất dưới dạng dây được bện lại từ các sợi đồng nhỏ với nhau nên có độ dẻo, dàn hồi cao, phù hợp sử dụng cho các vị trí thường xuyên tiếp xúc va đập hoặc động cơ rung, áp suất mạnh.

Ngoài ra, dây đồng bện tiếp địa có khả năng chống nhiễu tốt, không bị rỉ sét hay ăn mòn khi tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân gây hại từ mooi trường xung quanh như nước, sương, độ ẩm, các tác nhân hóa học…

Phạm vi kéo căng và uốn cong của dây đồng bện khá rộng, lý tưởng cho các trường hợp cần căn chỉnh hoặc lắp đặt tại các vị trí bị hạn chế về không gian.

Trong máy biến áp

Máy biến áp hay máy biến thế là một thiết bị điện từ hoạt động trên nguyên lý cảm ứng điện từ, được dùng trong hệ thống truyền tải và phân phối điện năng.

Sử dụng dây đồng bện mềm ( hay còn gọi là Thanh cái mềm)  sẽ làm giảm độ rung lắc trong quá trình hoạt động của máy biến áp.

Ngoài những ứng dụng như đã nêu ở trên thì thanh đồng cái còn có nhiều công năng khác và người ta thường hay sử dụng thanh đồng cái mạ niken hoặc xi mạ bạc để làm tăng tính chống oxy hóa…

THANH ĐỒNG MẠ CROM

Thủy lực Sài Gòn cung cấp dịch vụ Xi mạ Thanh Đồng, Thanh đồng Mạ Crom và các yêu cầu Xi mạ khác.

DMCA.com Protection Status
0903 863 762